|เคล็ดวิชา 12 กระบวนท่า|

          ขณะที่ท่านได้อ่านบทความนี้  ท่านน่าจะเป็นผู้ที่เคยใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์มาบ้าง หรือบางท่านน่าจะเป็นผู้ที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานในแต่ละวัน ซึ่งต้องเคยประสบปัญหาจากอาการปวดเมื่อย หรือปวดตึงกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะบริเวณต้นคอ ไหล่ และหลังส่วนล่าง มาบ้าง

          วันนี้เลยขอนำ “เคล็ดวิชา 12 กระบวนท่า เพื่อการยืดเส้น ยืดสายคลายปวดเมื่อย” มาแนะนำ ซึ่งเป็นการใช้หลักการยืด เหยียดกล้ามเนื้อเพื่อสร้างความยืดหยุ่น ลดอาการปวดตึงของกล้ามเนื้อจากการใช้งานในท่าใด ท่าหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ โดยการปฏิบัติตามท่าต่าง ๆ ช้า ๆ ค้างไว้ ประมาณท่าละ 10-20 วินาที ขณะที่ทำให้หายใจช้า ๆ ไปด้วย อย่ากลั้นหายใจ ทำวันละ 1-2 ครั้ง ถ้ามีเวลาน้อย ให้ลองทำแต่ละท่าจนครบทุกท่า ท่าไหนที่รู้สึกตึง หรือปวดล้าเวลาทำ ให้เลือกทำท่านั้นทุกวัน

          นอกจากนั้น ควรมีการลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบทบ้างในทุก ๆ 1 ชั่วโมง ถ้าสถานที่อำนวยให้สามารถมองออกไปไกล ๆ ได้ เช่น การได้มองต้นไม้สีเขียวในระยะไกล ๆ ก็จะเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณตาจากการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้

          สำหรับท่านที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น มีภาวะกระดูกคอเสื่อม ควรปรึกษาแพทย์ผู้ให้การดูแลท่านก่อนเพื่อให้ท่านได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของท่าน

          ท้ายสุด บทความนี้ไม่มีประโยชน์ใดเลย ถ้าท่านไม่ได้นำไปปฏิบัติด้วยตนเอง  อยากให้ทุกท่านมีสติ และใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท

 Muscle relax

 

ที่มา : blog “บ้านสุขภาพ”

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s